วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

มารยาทในการรับประทานเนื้อ

***********************************

         เนื้อถือว่าเป็นจานหลัก แต่ก่อนจานเนื้อจะเสิร์ฟ สลัดจะมาก่อน ให้ใช้ส้อมจิ้มสลัดรับประทานห้ามแบ่งจากถ้วยสลัดมาใส่จานอื่น ถ้าผักชิ้นโตไปใช้มีดตัดก็ได้

          ไม่ว่าจะเป็นเนื้ออะไรก็ตาม บนโต๊ะอาหารจะมีมีดและส้อมเตรียมไว้ (มีดเนื้อจะใหญ่กว่ามีดปลา) ส้อมที่ใช้กับอาหารประเภทนี้ใหญ่กว่าอื่นๆ ที่วางอยู่บนโต๊ะ ที่สำคัญที่สุด คือใช้มีดและใช้ส้อมจิ้มรับประทานทีละช้อน ไม่ควรตัดเป็นชิ้นๆ จนหมดจานทีเดียวแล้วทิ้งมีดแล้วตั้งหน้าตั้งตาใช้ส้อมจิ้มรับประทานตามสบาย (นอกเสียจากรับประทานที่บ้านคนเดียว)

            ในระหว่างรับประทานอาหาร ถ้าเป็นการเลี้ยงที่บ้าน แขกไม่ควรจะเรียกหาเครื่องปรุงรส เครื่องชูรส น้ำซอสต่างๆ ให้มากนัก เพราะจะทำให้เจ้าภาพเสียใจว่าอาหารของเขาไม่อร่อย ควรจะพยายามพอใจแค่ เกลือ พริกไทย ที่เขาเตรียมไว้ทุกครั้งที่ขอให้ใครหยิบอะไรให้ แล้วอย่าลืมคำว่า "กรุณา" และ "ขอบคุณ" ให้ติดปากเสมอ

เก็บตก

-  คนอังกฤษจะใช้มือขวาจับมีด มือซ้ายส้อม รับประทานอาหารไปเรื่อยๆ โดยไม่ต้องเปลี่ยนมือ หรือวางมีดจนจบรายการ ถ้าถือส้อมต้องคว่ำในขณะที่จิ้มเข้าปาก

-  แต่คนอเมริกา ใช้มือจับมีดหั่นเรียบร้อยแล้ว วางมีดลง ใช้มือขวาจับส้อม จิ้มอาหารเข้าปากสลับไปมาเช่นนี้ จนรับประทานอาหารเสร็จ

(คนไทยนิยมรับประทานแบบอังกฤษมากกว่า)